ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI THƯỞNG EUREKA LẦN 9 NĂM...

ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI THƯỞNG EUREKA LẦN 9 NĂM 2007( Ban thanh niên ) Tên công trình: Phát triển chuỗi giá trị để nâng cao năng lực xuất khẩu bưởi Vĩnh Long trong giai đoạn hậu gia nhập tổ chức thương mại thế giới - WTO

Lĩnh vực: Kinh tế

Nhóm ngành: Thương mại du lịch

Tác giả: SV. Nguyễn Thị Hoàng An – ĐH Ngoại thương

Giải thưởng: Giải Khuyến khích

Giới thiệu đề tài:

Bưởi Vĩnh Long từ lâu đã lâu đã nổi tiếng qua nhiều cuộc đấu xảo trái cây ngon ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2002, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia ra đời và đã đăng ký thương hiệu bưởi Hoàng Gia cho bưởi Năm Roi ở huyện Bình Minh – Vĩnh Long – loại bưởi chiếm 85% diện tích bưởi của tỉnh. Cuối tháng 7/2007, Metro Cash & Carry cùng GTZ đã ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long, cam kết đầu tư cho hợp tác xã bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh tiến hành áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn EUREPGAP (tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Châu Âu). Có thể nói, tiềm năng xuất khẩu bưởi của Vĩnh Long đã bắt đầu được chú ý, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Thế nhưng, bưởi Vĩnh Long vẫn chưa thoát khỏi thực trạng của rau quả Việt Nam: vùng trồng manh mún, hệ thống phân phối yếu kém,… nên nhiều tiềm năng xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả. Ngoài ra, bưởi Vĩnh Long còn đối mặt với “nguy cơ thua trên sân nhà” vì Việt Nam cam kết giảm thuế nhập khẩu cho nông sản nước ngoài và dở bỏ trợ cấp xuất khẩu trong nước. Để giúp bưởi Vĩnh Long khắc phục những mặt yếu kém, cần phải phân tích và phát triển chuỗi giá trị. Đó là cách làm phổ biến trên thế giới cho nông sản, tuy nhiên “chuỗi giá trị” là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Đề tài “Phát triển chuỗi giá trị để nâng cao năng lực xuất khẩu bưởi Vĩnh Long trong giai đoạn hậu gia nhập tổ chức thương mại thế giới – WTO” được viết ra nhằm mục tiêu đưa ra những kiến thức cơ bản về chuỗi giá trị, phân tích thực trạng chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh Long từ góc độ doanh nghiệp và từ đó có những giải pháp nâng cao năng lực xuất khẩu của loại trái cây đầy tiềm năng này.

Qua quá trình nghiên cứu thực tế, chuỗi giá trị bưởi Vĩnh Long vẫn còn khá nhiều hạn chế: đầu vào là khâu yếu nhất, khó tập trung đủ lượng hàng đạt yêu cầu khi có đơn đặt hàng lớn đột ngột; hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa nhiều; chưa có liên kết với doanh nghiệp cùng ngành; chưa có chiến lược tiếp thị và quảng bá thương hiệu. Nguyên nhân chính xuất phát từ phía người nông dân, doanh nghiệp, từ cán bộ Nhà nước.

Từ những hạn chế trên, nhóm tác giả đã đưa ra định hướng cũng như giải pháp pháp triển chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu bưởi Vĩnh Long trong giai đoạn hậu gia nhập WTO. Định hướng mô hình tàu cao tốc Shinkanshen của Nhật Bản được giới thiệu để áp dụng cho chuỗi giá trị bưởi Vĩnh Long. Hệ thống giải pháp ở tầm vĩ mô và vi mô được đưa ra là:

· Hệ thống giải pháp vĩ mô:

- Tạo nền tảng pháp lý vững chắc;

- Tổ chức chuyển giao khoa học – công nghệ tiên tiến;

- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển;

- Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn VIETGAP;

- Phát huy vai trò của Nhà nước trong mô hình GAP – sông Tiền;

- Hỗ trợ nông nghiệp;

- Khai thác tốt thông tin thị trường, các cam kết quốc tế, các yêu cầu kỹ thuật quốc tế.

· Hệ thống giải pháp vi mô:

- Đối với doanh nghiệp: tập trung phát triển và phát huy lợi thế so sánh, sử dụng thương mại điện tử trong kinh doanh;

- Đối với nông dân: tự nguyện tham gia học tập nâng cao trình độ trồng cây ăn trái, tham gia tích cực các mô hình kinh tế hợp tác liên kết, thực hiện đúng hợp đồng đã ký, mở rộng quy mô sản xuất;

- Đối với thương lái: hợp tác với doanh nghiệp để học tập phươg thức kinh doan, cạnh tranh lành mạnh với doanh nghiệp trong thu mua sản phẩm của nông dân;

- Đối với người bán lẻ/ siêu thị: cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, áp dụng quy trình tiêu chuẩn quốc tế;

- Các nhân tố hỗ trợ: ngân hàng, nhà truyền thông.

Ghi chú: để biết thêm thông tin hoặc tham khảo toàn văn đề tài, vui lòng liên hệ:

Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ Thành Đoàn,

Số 1 – Phạm Ngọc Thạch, Q.1, ĐT: 38.233363- 38.230780,

Email: khoahoctre@gmail.com

Bài Viết Cùng Chủ Đề
Buổi Hội Nghị Nghiên Cứu Khoa Học Sinh Viên Lần IX Năm 2010
Công Trình Nghiên Cứu Khoa Học Năm 2008-2009
Kỷ Yếu Hội Nghị Khoa Học Trẻ Lần 1 Năm 2010
Tên Đề Tài: Chế Tạo Máy Tách Hạt Tiêu Theo Màu Sắc.
Tên Đề Tài: Khảo Sát Và Đề Xuất Giải Pháp Phát Triển Hệ Thống Chợ Ở TP.HCM...
Sinh Viên "giải Bài Toán" Nhà Trọ Sinh Viên
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI THƯỞNG EUREKA LẦN 9 NĂM 2007
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI THƯỞNG EUREKA LẦN 9 NĂM 2007
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI THƯỞNG EUREKA LẦN 9 NĂM 2007
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI THƯỞNG EUREKA LẦN 9 NĂM 2007


Địa chỉ

Phòng A0004, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn HỮu Thọ, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM

Liên Hệ

  • Điện thoại : 08-3775.5027
  • E-mail: doanhoi@tdt.edu.vn

Đăng Nhập